TẬP SAN TRI ÂN: Minh Chứng Cho Vai Trò “Người Truyền Cảm Hứng” Của Người Thầy

Lượt xem:

Đọc bài viết

TẬP SAN MÙA TRI ÂN

Hãy để trẻ con nói cái ngon của kẹo

            Hãy để tuổi trẻ ca ngợi vị ngọt của tình yêu

   Để các em tự viết chúng ta sẽ cảm nhận được cả vị ngon và ngọt. Mười ba quyển tập san là mười ba món quà ý nghĩa mà tất cả các em học sinh đã rất kỳ công chuẩn bị để dâng lên thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Các lớp chọn chủ đề ngắn gọn, hay, ý nghĩa như Tri ân thầy cô – Ân nghĩa muôn đời, Người thắp sáng ước mơ, Người lái đò thầm lặng….Hầu hết các tập san đều có nội dung phong phú về các thể loại, có nhiều bài viết hay về thầy cô, mái trường, bạn bè, kỉ niệm… Hình thức cân đối, hài hòa, hình ảnh đẹp, chân thực, sinh động.Tất cả đều thể hiện tài năng viết, vẽ, thiết kế với những ý tưởng vô cùng độc đáo, sáng tạo của các em. Nhưng cũng có quyển nội dung còn sơ sài, diễn đạt lủng củng, thiếu sót, …nhưng tất cả đều thể hiện tình cảm chân thành, sâu sắc của các em đối với thầy cô. Cuộc thi là cơ hội  để các em thể hiện năng khiếu văn học, hội họa, kĩ năng làm việc nhóm… Qua đó giáo dục cho học sinh truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, lòng biết ơn, tình yêu thương, lòng kính trọng đối với thầy cô giáo.

Hình ảnh: Cô Kim Huế và học trò

Thật sự mỗi bài văn, trang thơ, nốt nhạc  các em viết ra đều thể hiện những cảm nhận, suy nghĩ, tình cảm rất riêng và sâu sắc. mỗi tác phẩm là một sợi dây truyền tình cảm cho người đọc chất chứa bao rung cảm mãnh liệt. Điều này rất quan trọng trong đời đại công nghệ số phát triển ngày nay khi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể suy nghĩ và làm thay tất cả cho con người. Bạn chỉ cần nhập một câu lệnh chuẩn xác AI có thể cho ngay kết quả đúng, hoặc chỉ cần chỉnh sửa thêm. Vì vậy hiện nay học sinh đang có xu hướng lười suy nghĩ, học tập và làm việc phụ thuộc vào các công cụ. Điều này rất nguy hiểm dần con người sẽ bị thụ động, sống như một cỗ máy thiếu cảm xúc.  Nhưng chúng ta cần phải khẳng định rằng AI có thể suy nghĩ và giải quyết công việc thay con người nhưng không thể để nó ăn cắp trái tim. Ở bất cứ thời đại nào con người sống cũng cần phải có lí trí và tình cảm, nhất là thế hệ trẻ. Điều này phụ thuộc rất lớn vào cách giáo dục của người thầy ngày hôm nay.

Nhớ có một lần lên lớp học sinh có hỏi cô rằng: Nếu cô được chọn lại nghề cô có chọn làm giáo viên nữa không? Cô đáp ngay: Có chứ, cô vẫn sẽ chọn nghề giáo viên và vẫn sẽ là cô giáo dạy văn. Vì cô cảm nhận được niềm vui mỗi ngày lên lớp. Niềm vui của cô là làm sao biến những câu chuyện trong sách vở trở nên sinh động, gần gũi đời thường nhất đối với học sinh. Qua đó giúp các em hiểu và cảm nhận cuộc sống tốt hơn, tâm hồn thêm phong phú, biết giận hờn, yêu ghét đúng sai, dám sống thật với chính mình.  Thêm một việc nữa là phải làm tốt vai trò của người truyền cảm hứng qua việc hướng dẫn,định hướng,  gợi mở để học sinh làm tốt một việc gì đó. Như trong khi làm tập san có một bạn học sinh lớp 12 nộp cho cô một bài thơ sưu tầm rất dài. Cô không đồng ý và yêu cầu bạn viết lại. Qua gợi ý của cô em đã viết một truyện ngắn có nhan đề CHUYỆN CỦA TÔI rất hay.Câu chuyện chân thực, ý nghĩa, sâu sắc kể về sự thay đổi trong nhận thức và tình cảm của cá nhân em từ khi bắt đầu học tại trường đến thời điểm hiện tại. Đó là một sự thay đổi tuyệt vời từ không thích, chán nản trong học tập đến yêu thương, gắn bó, và tiến bộ mỗi ngày trở thành học sinh khá, giỏi của lớp.  Đó là món quà ý nghĩa, niềm hạnh phúc nhất của tất cả thầy cô khi đang đồng hành cùng em dưới mái trường biên cương này.

Đến với Hội thi tập san Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11của trường THPT Lương Thế  Vinh – Thuận Hạnh, chúng ta sẽ còn rất nhiều câu chuyện hay ý nghĩa. Tập san là món quà ý nghĩa nhất của các em học sinh mà thầy cô có được trong mùa tri ân đặc biệt này.

* Mời các bạn đón đọc Chuyện của tôi ở số tiếp theo.

Tác giả:  Cô Kim Huế