TRIỂN KHAI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN VÀ ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC HỌC KỲ II NĂM HỌC 2019 – 2020

Lượt xem:

Đọc bài viết

A. VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

     Thực hiện Công văn số 364/SGDĐT-GDTrH-QLCL ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Nông về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19, Trường THPT Lương Thế Vinh yêu cầu toàn thể giáo viên và học sinh thực hiện tốt một số nội dung sau:

  1. Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ giáo dục về tinh giản nội dung chương trình (sẽ ban hành trong thời gian tới) để thực hiện dạy học qua internet, trên truyền hình một cách phù hợp, mang lại hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập.
  2. GVCN tạo các nhóm Zalo, Facebook và mời tất cả HS, GVBM tham gia nhóm lớp để kịp thời thông tin, chia sẽ tài liệu, thông báo lịch học trực tuyến…. GVBM có thể tạo nhóm lớp riêng và mời các em HS tham gia. Các GVCN yêu cầu học sinh cài phần mềm Zoom trên điện thoại hoặc trên máy tính để tham gia các lớp trực tuyến do các GVBMM của mình giảng dạy.
  3. Yêu cầu giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ học tập theo nội dung bài học cho học sinh và hướng dẫn học sinh thực hiện các buổi học qua internet, trên truyền hình; GVCN, GVBM tích cực phối hợp với gia đình học sinh có biện pháp quản lý hoạt động học của học sinh qua internet, trên truyền hình; nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập đã giao cho học sinh.

        Việc xây dựng các chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện cùng nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường; giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách; chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với người học, người học với nhau và giáo viên phải giám sát được sự tương tác giữa người học với nhau.

  1. Giáo viên có thể lựa chọn công cụ dạy học qua internet (Zalo, Classroom, Zoom-meeting, Youtube, Facebook, các website hỗ trợ học trực tuyến miễn phí,…) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của nhà trường và của học sinh. Việc dạy học trực tuyến cần phối hợp nhiều phương pháp để đảm bảo tính hiệu quả như: Giảng dạy trực tiếp qua Zalo, Classroom, Zoom-meeting (khuyến khích cài phần mềm Zoom.us để giảng dạy) kết hợp gửi tài liệu, chia sẽ đường link các bài giảng, tài liệu học tập trên nhóm lớp, gửi các bài kiểm tra hoặc các bài tập để học sinh luyện tập các nội dung trong bài học, thống nhất với học sinh về việc chấm điểm các sản phẩm, bài làm của HS,…

         Giáo viên có thể đến trường để thực hiện bài giảng trên lớp nếu cần thiết phải viết bảng. Các thầy cô có thể liên hệ Thầy Thắng để hỗ trợ thêm, để biết password của wifi đảm bảo kết nối đường truyền, chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt khi quay bài giảng. Trước khi tiến hành bài giảng cần thông báo về lịch học, địa chỉ ID cho học sinh trên nhóm lớp.

     Hiện nay trường Đại học Sư phạm Hà Nội hỗ trợ miễn phí các trường tổ chức dạy học qua internet tại địa chỉ https://olm.vn, thư điện tử a@olm.vn; hoặc tại địa chỉ: https://daknong.stpedu.com/9314596/learn?view=login với mã khóa học là: 9314596 (mọi chi tiết liên hệ Ông Mai Xuân Thành, số điện thoại: 0984599916, email: thanhmx@hnue.edu.vn).

  1. Giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học (do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam xây dựng) trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia (kênh VTV7 và một số kênh truyền hình trung ương khác); các kênh truyền hình khác được công bố trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://moet.gov.vn
  2. Khi học sinh đi học lại, nhà trường sẽ tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định.
  3. Hiện tại Sở Giáo dục và Đào tạo Đăk Nông đang tuyển chọn các giáo viên có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm tốt, có khả năng giảng bài trước máy quay để thực hiện các tiết giảng cho học sinh lớp 9 và lớp 12; Phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tỉnh để phát sóng trên truyền hình tỉnh Đắk Nông.

 Công văn đầy đủ vui lòng xem tại Tệp đính kèm 

B. VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC

     Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ GDĐT đã ban hành Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019 – 2020. Nay trường THPT Lương Thế Vinh yêu cầu các tổ chuyên môn, toàn thể giáo viên và học sinh thực hiện tốt một số nội dung sau:

  1. Giáo viên nghiên cứu kỹ những điều chỉnh nội dung dạy học của bộ môn trong học kì II năm học 2019 – 2020 ban hành kèm theo công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 của Bộ GDĐT để thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học các môn học phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019-2020.

          Giáo viên xây dựng và tiến hành các bài giảng trực tuyến qua internet cho học sinh trong thời gian học sinh đang nghỉ học. Cần lưu ý ôn tập, cũng cố kiến thức đã học, có các bài tập, bài kiểm tra phù hợp và đánh giá được kết quả học tập của học sinh. Các bài kiểm tra có thể thực hiện kiểm tra trực tuyến, nộp báo cáo, sản phẩm, bài kiểm tra giấy nhưng phải có minh chứng cụ thể.

        Hiện tại nhà trường đã tạo tài khoản cho giáo viên và học sinh các lớp để tham gia học trực tuyến trên trang Olm.vn, đề nghị GVBM, GVCN thông tin cho học sinh để tham gia học với các tài khoản đã được cấp. (Có thể sử dụng kết quả học tập trên trang này để làm điểm kiểm ra phù hợp).

        Dự kiến kiểm tra học kỳ II tập trung bắt đầu từ ngày 06/7/2020. Các môn kiểm tra như học kỳ I. Kết thúc năm học ngày 15/7/2020.

  1. Không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản theo Công văn số 5842/BGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2011 và các nội dung “Không dạy”; “Không làm”; “Không thực hiện”; “Khuyến khích học sinh tự học (tự đọc, tự xem, tự làm, tự thực hiện)” theo hướng dẫn tại Công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30/3/2020 của Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019 – 2020.
  2. Giáo viên giảng dạy lớp 12 xây dựng các chuyên đề ôn tập cho học sinh trong đó lược bỏ những nội dung đã điều chỉnh giảm tải. Nộp đề cương, nội dung các chuyên đề cho tổ trưởng chuyên môn để tổng hợp, kiểm tra và báo cáo với lãnh đạo nhà trường trước 20/4/2020. (Dự kiến thời gian ôn tập khoảng từ 6 đến 7 tuần).

         Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có góp ý thêm hoặc có vướng mắc, đề nghị các tổ chuyên môn, các thầy cô phản ánh với lãnh đạo nhà trường để kịp thời hướng dẫn, giải quyết./.

Công văn đầy đủ vui lòng xem tại Tệp đính kèm 

 

Hiệu trưởng

(Đã kí)

Trần Công Toàn